top of page
ค้นหา

สะดือเด็ก กี่วันหลุด? และจำเป็นต้องเช็ดสะดือต่อหรือไม่

หลังจากลูกน้อยคลอดออกมาแล้ว จะมีสายสะดือที่ยังไม่หลุด ซึ่งคุณแม่จะต้องคอยเช็ดทำความสะอาดรอบบริเวณสะดือทุกวัน จากนั้นไม่นานสายสะดือจะค่อยๆ แห้ง และหลุดไปในที่สุด ทั้งนี้คุณแม่หลายท่านอาจจะมีความสงสัยว่า สะดือเด็ก กี่วันหลุด และต้องเช็ดสะดือต่อหรือไม่ วันนี้เราจึงจะพาคุณแม่ไปหาคำตอบกันค่ะ เอาเป็นว่าไปดูกันเลย


สะดือเด็ก กี่วันหลุด ?

สะดือของเด็กแรกเกิด หากไม่มีการอักเสบติดเชื้อก็จะหลุดได้เองภายใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งหลังจากสะดือหลุดไปแล้วบริเวณสะดือของทารก อาจจะมีการซึมของเลือดออกมาบ้างเล็กน้อย หรือในเด็กบางรายอาจจะมีติ่งเนื้อก้อนเล็กๆ ยื่นออกมาอยู่ในส่วนของสะดือ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด เมื่อสะดือแห้งดีแล้วก้อนเนื้อนี้ก็จะหายไปเองได้ โดยสะดือของเด็กแรกเกิดที่ปกติ ไม่มีการติดเชื้ออักเสบร่วมด้วยจะค่อยๆ แห้งและหลุดล่อนไปได้เอง โดยเฉลี่ยสะดือเด็ก กี่วันหลุด จะใช้เวลาดังนี้

1. เด็กที่คลอดธรรมชาติจะมีระยะเวลาที่ทำให้สะดือหลุด 7-10 วัน

2. เด็กที่คลอดโดยวิธีผ่าตัดทางหน้าท้อง จะมีระยะเวลาที่สะดือหลุดคือ10-21 วัน

ในเด็กที่สะดือแห้งช้าก็ไม่ได้มีความผิดปกติแต่ประการใด ถึงแม้ว่าคุณพ่อคุณแม่ดูแลทำความสะอาดได้ดีอยู่แล้ว แต่บางครั้งเด็กอาจจะมีอาการแสดงช้า หรือมีติ่งเนื้อก้อนใหญ่เกิดขึ้นได้ ก็ไม่ได้มีอะไรน่าเป็นห่วงส่วนใหญ่จะอยู่ในระระเวลา 7-21 วัน สายสะดือที่แห้งดีแล้วจะหลุดล่อนตกสะเก็ดออกมาอย่างง่ายดาย


สะดือลูกหลุดช้า ผิดปกติไหม

สะดือเด็ก กี่วันหลุด สำหรับเด็กทารกบางรายก็อาจจะสะดือหลุดช้าได้ โดยอาจจะใช้เวลาเกินหนึ่งเดือนจึงจะหลุด ทั้งนี้หากบริเวณสะดือเด็กไม่มีการอักเสบ บวมแดง หรือมีอาการอื่นๆร่วมด้วยก็ไม่มีปัญหาใดต้องกังวลเลยค่ะ


หลังสะดือหลุด ต้องเช็ดต่อหรือไม่

สะดือหลุด ต้องเช็ดต่อไหม สำหรับการทำความสะอาดบริเวณสะดือของลูก ถึงแม้สะดือจะหลุดไปแล้ว ก็ควรทำความสะอาดทุกครั้งหลังการอาบน้ำแบบเดียวกับตอนที่สะดือยังอยู่ โดยทำต่อไปอีก 1-2 วัน เพื่อช่วยลดการหมักหมมของเชื้อโรคที่อาจจะหลบซ่อนตัวอยู่ในบริเวณสะดือได้ หลังจากนั้นควรเช็ด ทำความสะอาดทุกครั้งหลังอาบน้ำ

วิธีการเช็ดสะดือลูกน้อย หลังสะดือหลุดแล้ว

ได้รู้กันแล้วว่าสะดือเด็ก กี่วันหลุด ทีนี้เรามาดูการทำความสะอาดสะดือให้ลูกหลังจากสายสะดือหลุดไปแล้ว โดยทำได้ดังนี้

1. ก่อนทำความสะอาดคุณแม่ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง

2. จัดให้ลูกนอนหงาย ห่อตัวด้วยผ้าห่อตัว โดยเก็บแขนทั้งสองข้างให้เรียบร้อยกันเด็กดิ้นและปัดมือมาโดนบริเวณสะดือ พร้อมทั้งต้องมีผู้ช่วยคอยจับส่วนขาของลูกไว้ด้วย จะทำให้การเช็ดสะดือสะดวกขึ้น

3. เช็ดทำความสะอาดสะดือให้ลูกอย่างเบามือแล้วเช็ดให้แห้งด้วยสำลีที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว

4. เช็ดทำความสะอาดสะดือของลูกด้วยน้ำยาเช็ดสะดือที่ทางโรงพยาบาลให้มาหลังคลอด ส่วนใหญ่จะเป็นแอลกอฮอล์ 70 เปอเซนต์ ซึ่งใช้ก้านสำลีชุบน้ำยาเช็ดอย่างเบามือวันละ 1 ครั้ง

5. ใช้ก้านสำลีชุบแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซนต์เช็ดจากด้านในสะดือออกมาด้านนอกจนทั่วแล้วทิ้ง ไม่ต้องล้วงหรือแคะสะดือให้ลูกเพื่อให้สะอาดที่สุด คุณแม่ควรเช็ดเฉพาะส่วนที่เช็ดได้เท่านั้น

6. หากสะดือแฉะมีน้ำเลือดหรือน้ำเหลืองซึมออกมา ให้ใช้ก้านสำลีที่แห้งเช็ดออกให้เกลี้ยง โดยเปลี่ยนก้านสำลีอันใหม่นำไปเช็ดจนกว่าคราบน้ำเหลืองหมด

7. ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ บีบหมาดๆ แล้วเช็ดรอบๆ สะดือให้สะอาด โดยต้องเปลี่ยนสำลีใหม่ทุกครั้งหากสำลีเปื้อนคราบสกปรกแล้ว

8. กรณีที่สะดือมีเลือดไหลซึมอยู่ ก็ไม่ควรใช้การปิดแผลบริเวณที่มีเลือดออก เพื่อป้องกันการเกิดการอับชื้นบริเวณสะดือ

9. การใส่ผ้าอ้อมให้ลูกควรให้ขอบอยู่ใต้สะดือ จนกว่าสะดือจะแห้ง

10. ไม่ควรทาโลชั่นครีม หรือสิ่งอื่นใดบริเวณสะดือลูก


คำแนะนำที่คุณแม่ต้องรู้

สะดือเด็ก กี่วันหลุด หลังจากหลุดแล้วจะต้องดูแลสะดือลูกให้ดี ซึ่งการดูแลสะดือเด็กแรกเกิดไม่ดีพออาจทำให้เกิดการอักเสบของสะดือจนมีน้ำเลือดน้ำหนองไหลเยิ้ม บางรายอาจมีการติดเชื้อรุนแรงที่ทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิตของลูกน้อยได้เลยทีเดียว โดยเราก็มีคำแนะนำมาบอกให้คุณแม่ได้รู้กันดังนี้

1. ห้ามทาหรือโรยแป้งลงในสะดือ ถึงแม้จะทำให้สะดือแห้ง แต่อาจทำให้เกิดการหมักหมมของเชื้อรา และแบคทีเรียต่างๆ จนทำให้สะดือเกิดการอักเสบและติดเชื้อตามมาได้

2. ไม่ควรทามหาหิงคุ์ลงบนสะดือเด็ก หากเด็กมีอาการท้องอืด ปวดท้อง และมีความจำเป็นจริงๆ ควรทาเพียงรอบๆ ด้านนอกสะดือเท่านั้น

3. การใส่ผ้าอ้อมให้เด็ก ควรเว้นบริเวณสะดือ เพราะหากใส่แบบปิดทับสะดือจะทำให้มีการอับชื้นจนเกิดการหมักหมมเชื้อโรคได้

4. แอลกอฮอล์สำหรับใช้เช็ดสะดือ ควรแยกไว้ต่างหาก และเขียนกำกับให้ชัดเจน ไม่ควรนำมาไว้รวมกันกับอุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาดตา เพราะอาจทำให้หลงลืมนำมาเช็ดดวงตาลูกจนเป็นอันตรายได้

5. หากพบว่าสะดือของลูกมีความผิดปกติ เช่นสะดือมีอาการบวมแดง มีน้ำเหลืองหรือน้ำหนองไหลออกมาจากสะดือรวมถึงมีอาการตัวร้อนเป็นไข้ร่วมด้วย แสดงว่าลูกมีอาการติดเชื้อต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

สะดือเด็ก กี่วันหลุด จะอยู่ที่ประมาณ 7-10 วัน โดยการดูแลสะดือของเด็กแรกเกิดถ้าคุณพ่อคุณแม่ทำตามคำแนะนำของคุณหมอและพยาบาล ที่สอนมาจากโรงพยาบาลอย่างถูกต้องทุกอย่าง ก็จะไม่มีปัญหาตามมา แต่ส่วนใหญ่คุณแม่มือใหม่มักจะมีความกลัวว่าลูกจะเจ็บ จึงเช็ดบริเวณสะดือได้ไม่สะอาดมากพอ เหมือนกับที่คุณพยาบาลทำให้ จึงทำให้เด็กหลายๆ คนมีอาการสะดืออักเสบจากการทำความสะอาดไม่ดีพอ เพราะฉะนั้นคุณแม่ควรเช็ดทำความสะอาดสะดือลูกอย่างถูกวิธี และไม่ต้องกลัวลูกเจ็บค่ะ จะได้ทำให้ลูกมีสะดือที่สะอาดปราศจากเชื้อโรค ซึ่งลดปัญหาการติดเชื้อตามมาได้นั่นเอง

ดู 46 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Yorumlar


bottom of page